LẠNH VỀ CÀNG THÊM THƯƠNG...
29/11/2020
....Mắm phản ánh sản vật đặc trưng từng địa phương dọc theo đất nước như : Mắm sò, Mắm Rươi ở Nam Ô, mâm cá Dảnh ở xứ Quảng, mắm cơm than Phú Yên, mắm...
Nước mắm cá đồng - Một thời mở...
19/11/2020
Nước mắm cá đồng - thứ nước mắm một thời mở cõi phương Nam rồi sẽ chỉ còn trong ký ức...
Người ơi đông về !
04/11/2014
Người ơi đông về !
Cú vẩy đuôi của con Voi.
07/11/2017
Ầm ào vào khoảng 5h 30 tảng sáng ngày 4/10 là lúc mà cuộc tổng công kích của IS-12 vào Tổng hành dinh 48 Tân Hải Nươc Mắm Châu Sơn. và các CSSX...
Vì sao một ngày ra mắt 2 hiệp...
02/11/2020
Dù việc tiếp thu, điều chỉnh từ phản ảnh, ý kiến của doanh nghiệp, hiệp hội là bình thường nhưng việc Bộ Nội vụ từ chỗ “chưa có đủ cơ sở xem xét, giải...
Đại hội thành lập Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam ( sẽ diễn ra vào ngày thứ ba, 27-10-2020 tại KS Melia, Hà Nội)
Có 3 vấn đề làm ta trăn trở nhất! '
1/YẾU THẾ TRONG CẠNH TRANH.
Nước mắm truyền thống (NMTT) thì giá bán thường cao hơn nước chấm công nghiệp, nhưng chẳng thấy “quảng cáo khủng, khuyến mãi đậm” gì cả, sắp tới làm sao cạnh tranh?
-Quả thực chi phí SX nước mắm truyền thống, về cơ bản là cao hơn nước chấm công nghiệp (với công thức một chút xíu nguyên liệu xá còn thì nước lã với hương liệu, hóa chất ....Bao la và vô tư) nên “nước mắm thật” chỉ cá và muối, nhân công ngày càng cao thì dù có đưa máy móc vào vài khâu khả dĩ như đóng chai dán nhãn hay tăng qui mô để giảm chi phí từng đơn vị thì nguyên liệu cũng có hạn, còn qui trình ủ chượp từ ướp cá ngày trên tàu, kéo dài tới 9 tháng thậm chí một năm ...Thì không thể thay đổi. Trước ngưỡng chế bị giới hạn trong giảm chi phí, chúng ta phải thay bằng việc “tăng giá trị”, Việc đảm bảo qui trình, tiêu chuẩn, độ an toàn và dinh dưỡng....Quảng bá các yếu tố này làm tăng lòng tin, sự an tâm và tình cảm thân thuộc với nước mắm truyền thống chính là cách mà chúng ta tập trung làm, bên cạnh việc giảm chi phí.
2/SAO TỰ LÀM KHÓ MÌNH ?
Tự làm khó mình chi vậy, đã giá thành sản xuất cao hơn, mà còn tự đặt ra 4 yêu cầu: không được dùng chất bảo quản, chất tạo màu, chất tạo mùi và chất tạo sánh thì làm sao “đua” với nước chấm công nghiệp?
-Thật ra chúng tôi nghĩ, tình thế cạnh tranh hiện nay buộc ngày càng phải rõ trắng đen, thật giả để giảm thiểu sự lập lờ có khi còn lẫn lộn sự lừa đảo người tiêu dùng. Nên những yếu tố giúp cho nước mắm truyền thống KHÁC BIỆT với nước mắm-nước chấm công nghiệp- cần xác định rõ và cần khẳng định để người tiêu dùng phân biệt dễ dàng. Tuy vậy, tiêu chuẩn là những qui định của ngành, của Hiệp Hội tự đặt ra để minh bạch, bảo vệ yếu tố cốt lõi của sản phẩm chứ không bắt buộc phải theo. Vì vậy, ví dụ, có tiêu chuẩn của nước mắm truyền thống-mà theo luật hiện nay thì Hiệp Hội toàn quốc có thể xây dựng tiêu chuẩn của ngành mình- thì chúng tôi cũng giúp NTD nhận ra bằng biểu tượng, logo của Hiệp hội NMTT, của ngành. Có bạn PV hỏi, ơ kìa, tôi pha những chất bát nháo vào nước mắm, miễn là những hóa chất không bị cấm sử dụng, rồi vỗ ngực tự xưng “nước mắm truyền thống” thì Hiệp Hội NMTT làm gì tôi nào, vâng, đó là câu hỏi hay chắc chắn phải gặp trong thực tế kinh doanh hiện nay, thì đó là khi mà vai trò Hiệp Hội thể hiện rõ: Hiệp Hội phải đưa ra tiêu chuẩn đủ minh bạch và truyền thông đủ mạnh về tiêu chuẩn đáng tin của mình để cho người tiêu dùng lực chọn. Còn nếu có sự lập lờ, vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm, ví dụ, giữa hóa chất được phép sử dụng và không được phép, thì phải xét nghiệm mà người tiêu dùng đâu có điều kiện thực hiện, thì lúc đó, nhà nước, các tổ chức bảo vệ người tiêu dùng và HH NMTT đều phải chỉ rõ, ngăn ngừa

3/LÀM GÌ ĐỂ CHINH PHỤC LỚP TRẺ KHÔNG “MÊ” NƯỚC MẮM TRUYỀN THỐNG?
Lớp trẻ ngày nay hầu như dễ chấp nhận NM công nghiệp. Vậy NMTT làm sao giành giật họ?
-Thực tế này chúng tôi có nghiên cứu kỹ. Khẩu vị hình thành qua nhiều năm, nhiều thế hệ là điều các bạn trẻ chưa trải nghiệm. Hương gây mùi nhớ, thói quen, hoài niệm về quê cũ, những bữa ăn gia đình hồi thơ ấu như thấm vào máu, chảy trong huyết quản, thiếu chừng một tuần đã nhớ chịu không nổi, đó là điều các bạn trẻ không có điều kiện và thời gian trải qua. Tôi nghĩ, trước nhất phải cung cấp thông tin để các bạn NHẬN BIẾT (awarness) và biết thế nào là NMTT, giá trị thật, cách phân biệt thật giả...rồi phải tiếp cận các bạn để người trẻ dùng qua NMTT dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú, hấp dẫn. Một yếu tố quan trọng là bao bì, hình thức, mạng lưới phân phối đủ dễ mua...tức là cần tăng cơ hội tiếp cận làm quen và chinh phục dần các bạn trẻ.
Tôi nhớ chị Trần thị Lan Anh, Tổng giám đốc chuỗi fast food Jollibee Việt Nam, đã tạo sự “ghiền” món gà chiên của chuỗi bằng “bí quyết” sử dụng nước mắm trong ướp và chiên. Nhiều món ăn dọn trên bàn chiêu đãi của KS 5 sao đã được chế biến từ NMTT. Nhiều đầu bếp nổi tiếng thế giới và VN đang giới thiệu các món ẩm thực cao cấp của VN ở nhiều nước cùng với các công trình nghiên cứu giá trị về “bảo vật” NMTT của VN, không kém cạnh so với Kim Chi của Hàn Quốc, phô mai Camembert của Pháp...Nói chung đó là một chặng đường dài khó khăn, tổng hợp nhiều nỗ lực.


Nhưng một điều vui nhất là Hiệp Hội đã được phép thành lập. Những nỗ lực cực kỳ khó khăn để chinh phục người tiêu dùng trẻ đã có điều kiện thực hiện tốt hơn. Sự gắn kết cùng nhau truyền thông, bảo vệ tiêu chuẩn và những giá trị căn cơ nhất; gắn bó tương trợ lẫn nhau, chia sẻ thông tin-cơ hội kinh doanh- tăng qui mô giảm giá thành hay ít nhất là cùng nhau chống chọi sự đe dọa, chèn ép... từ nay có thể thành hiện thực.
Có một MÁI NHÀ CHUNG đùm bọc nhau, chia sẻ ngọt bùi, ấm lạnh là điều quá vui, phải không ạ?

Nguồn : https://www.facebook.com/vu.k.hanh.52