Mắm ngon ai bán thì mua
19/10/2020
... mắm Việt có từ bao giờ. Tôi cho rằng nó phải có từ lâu lắm rồi, có lẽ từ thời ngư dân Việt biết đánh cá ngoài biển cả và dư thừa nguồn cá sau mỗi...
Hạn sử dụng ( Date )
07/10/2020
date - hạn sử dụng thưc phẩm
QĐ Thành lập " Hiệp hội nước...
04/09/2020
QĐ Thành lập " Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt nam "
CẦN PHÂN BIỆT RÕ NƯỚC MẮM...
07/09/2020
Câu chuyện nước mắm chưa bao giờ hết “nóng” nếu như cơ quan quản lý nhà nước không làm rõ khái niệm, phân biệt và có quy chế quản lý (xay dựng quy...

CÂU CHUYỆN VỀ NGƯỜI LÍNH NGÓT 30 NĂM THEO NGHỀ LÀM MẮM TRUYỀN THỐNG

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang đứng và món ăn

Châu Sơn- Nước mắm mang tên 2 người lính

Có lẽ, ngoài được thừa hưởng những điều tốt đẹp từ ba mẹ mình, hành trang đời lính đã bồi thêm ý chí cho anh Nguyễn Hoài Sơn trong suốt gần 30 năm lao tâm khổ tứ đeo đuổi nghề làm nước mắm, gầy dựng cơ ngơi, sự nghiệp và tâm huyết bảo vệ những giá trị cao quý của nghề làm nước mắm truyền thống ở thành phố Nha Trang.

Anh chia sẻ: “Cách đây 50 năm, mình cùng bao anh em trang lứa lên đường ra trận (lớp 9-10A, Trường cấp 3 Lục Nam, Hà Bắc). Nhiều bạn trong số ấy đã mãi mãi nằm lại Nghia trang mặt trận- nơi cuộc chiên khốc liệt ấy đi qua. Chỉ riêng mái trường Trung du Bắc bộ bình dị của tôi, đã có đến 44 Liệt sĩ… Vì vậy, tôi thấy mình thật may mắn khi lành lặn trở về quê mẹ Khánh Hòa… Và khi bắt tay vào nghề mắm, tôi ghép tên người em là liệt sĩ (tên Châu) gắn với tên mình- Châu Sơn. Hành trang vào nghề mắm của tôi là hành trang của một người lính… Tôi đã trăn trở thật nhiều với tâm nguyện sản xuất, kinh doanh trên tinh thần bảo tồn giá trị món ăn quốc túy trong mỗi bữa cơm của người Việt Nam…”

Cuộc chiến nào cũng khốc liệt đối với anh. Nếu với cuộc chiến ngày xưa, anh phải luôn chắt tay súng Nam tiến, luôn sẵn sàng đối mặt với kẻ thù và có thể hy sinh bất cứ lúc nào; thì với cuộc chiến ngày nay trên thương trường cũng không kém phần quyết liệt, với các đối thủ là những gian thương, buôn gian bán lận, vàng thau lẫn lộn với đầy đủ các mưu mô chước quỷ. Song, người lính không phải sẵn sàng hy sinh, mà phải sống, phải cố gắng tồn tại và phát triển vững vàng…

Học nghề, nếm trải gian truân trong nghề với những mẻ mắm hư chưa đủ, anh và những người thân trong gia đình còn nếm trải qua những lúc chạy ngược, chạy xuôi xoay tiền thu mua nguyên liệu cá cơm lúc vào mùa,… Được mùa cá, nên mùa mắm, anh lại chạy lo đầu ra, mở rộng thị trường, thị phần giữa hàng trăm thương hiệu nước mắm khác nhau. Và trong cuộc chiến này, người lính gạo cội yêu nước, yêu nghề luôn trăn trở về việc xây dựng thương hiệu của một làng nghề, anh bộc bạch: “Đã qua 3 đời chủ tịch tỉnh, mà làng nghề nước mắm chưa về đâu. Dù được xem là nghề truyền thống, có trên 100 hộ gia đình làm nghề sinh sống qua nhiều đời, nhưng nghề làm nước mắm ở Nha Trang thật sự chưa được xem trọng. Đặc biệt, nước mắm nhỉ cá cơm biển Khánh Hòa từ nhiều năm qua được xem là đặc sản ngon nổi tiếng của Việt Nam. Thế nhưng, đến nay nhà nước vẫn chưa có quy hoạch làng nghề, hoặc tạo điều kiện đầu tư xây dựng thương hiệu tập thể,…”

Gần đây, nước mắm Châu Sơn cũng như tất cả các cơ sở sản xuất, kinh doanh nước mắm truyền thống ở Nha Trang, Khánh Hòa nói riêng và cả nước nói chung, đã và đang phải đối mặt với cuộc cạnh tranh không lành mạnh- đó là sự ra đời của dòng nước chấm công nghiệp, với âm mưu loại bỏ nước mắm truyền thống

Buồn lòng, nhưng không nản chí, anh Mắm (tên gọi thân mật bạn bè dành cho anh Hoài Sơn), không chỉ vẫn tiếp tục duy trì, phát triển sản xuất, mà anh còn tham gia nhiều chương trình chia sẻ kinh nghiệm nghề mắm cho giới trẻ là sinh viên các trường Đại học tại Nha Trang; Đồng thời, cơ sở sản xuất nước mắm Châu Sơn của anh còn sẵn lòng mở cửa đón tiếp các đoàn sinh viên đến tham quan, thực tập. Anh vui vẻ bộc bạch: “Mắm Châu Sơn luôn welcome những ai yêu thích hương vị của nước mắm truyền thống, nước mắm được làm từ cá cơm, thơm - sạch - đậm đà, an toàn, chuẩn vị mắm truyền thống quê nhà Nha Trang…”

.
Người truyền lửa

            Dù đã bước sang tuổi thất tuần, nhưng thần thái, nhiệt huyết của người lính trong anh Mắm đã mang lại cho nhiều người, đặc biệt là giới trẻ động lực tiếp sức lạ thường. Tâm huyết của anh với nghề làm mắm đã được Đài Phát thanh- Truyền hình Khánh Hòa, Đài Truyền hình Việt Nam quan tâm. Vì vậy, các Đài cũng đã dành thời lượng mời anh tham gia chương trình khách mời và khán thính giả,… Người lính với hành nghề làm mắm bằng sự đam mê và nghiên cứu, anh Mắm đã chia sẻ với nhiều thế hệ sinh viên, cũng như khán thính giả, người tiêu dùng thông thái về những yếu tố quan trọng để phân biệt nước mắm truyền thống và nước chấm công nghiệp, về tiêu chuẩn độ đạm trong mỗi loại nước mắm,… Trong hầu hết các chương trình giao lưu ấy, anh Mắm đều say sưa chia sẻ về niềm tự hào của anh với món đặc sản nước mắm truyền thống trong mỗi bữa ăn của người Việt Nam. Anh cũng cho biết, từ lâu nhiều tiểu thương Hàn Quốc đã đến Nha Trang- Khánh Hòa để nước mắm truyền thống của Việt Nam làm nguyên liệu cho món kim chi truyền thống của Hàn Quốc; hoặc là nhiều dòng nước chấm công nghiệp cũng được pha chế từ nước mắm truyền thống,… Đồng thời, thông qua các chương trình anh cũng đã chuyển đến mọi người thông điệp tình yêu nghề, gắn liền với tình yêu quê hương đất nước. Anh nói: “Nghề mắm gắn liền với ghề biển. Khi bạn thuyền ra khơi mang theo niềm hy vọng và khi bạn thuyền trở về với vụ mùa bội thu đã cho tôi cảm xúc hạnh phúc lan tỏa rất chi đặc biệt. Chúng tôi cũng khấp khởi mong đợi các bạn thuyền trở về từ biển cả cũng như gần như những người vợ đợi chồng chứ chẳng thua,…”

Trong hình ảnh có thể có: 2 người, ngoài trời

            Với người lính Hoài Sơn và doanh nhân được gọi tên anh Mắm, sự hài hước, trẻ trung càng thú vị cao trào khi anh được giới thiệu về nước mắm truyền thống, với niềm say mê, tự hào, chưa bao giờ là nhàm chán… Với tâm hồn yêu thiên nhiên và nhiệt huyết sống ý nghĩa với người, với nghề mỗi ngày trôi qua, anh Mắm đã nghiễm nhiên trở thành người truyền lửa trong mắt rất nhiều bạn trẻ. Dù rong ruổi ra biển mỗi buổi sáng, hay lên núi buổi chiều chiều, anh Mắm đều có nhiều fan thanh niên “bám càng” học hỏi…

Có thể nói, người lính Hoài Sơn năm xưa vẫn giữ được nguyên lửa trong anh Mắm năm nay. Nhờ vậy, Mắm Châu Sơn đã đồng hành cùng hàng chục thương hiệu nước mắm tại Nha Trang như 584, Chín Tuy, Ngọc Trang, Hương Lan, Ngọc Hà,… đã chiếm được chỗ đứng ổn định trong lòng người tiêu dùng, khẳng định được giá trị nhất định của nước mắm truyền thống từ giá trị sử dụng, đến giá trị văn hóa phi vật thể, là hương hồn quốc túy trong mỗi bữa cơm của người Việt Nam trên toàn thế giới./

Quỳnh Mỹ
Nguồn : Báo Công Thương (1621-1622-1623 )